2 ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
วิสัยทัศน์
โรงเรียนผะดุงศิษย์พิทยามุ่งจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนถึงพร้อมด้วยภูมิปัญญาและคุณธรรมโดยดำเนินการให้ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาการ ผสานสอดคล้องกับจิตสำนึกด้านประชาธิปไตย เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดำรงความเป็นไทยและดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ สามารถดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
พันธกิจ
1. จัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนที่แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ สมรรถนะ 5 ด้านและทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
4. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาให้มีการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของสถานศึกษารวมทั้งการยอมรับของผู้ปกครอง และชุมชน
5. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนางานบริการให้ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจสูงสุด
6. สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ
7. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีศักยภาพสู่มาตรฐานคุณภาพการปฏิบัติงาน
8. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางสังคมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการปฏิบัติงาน
9. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมาย1. ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ สมรรถนะ 5 ด้านและทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. ผู้เรียนมีการเรียนรู้ที่แสดงออกถึงความก้าวหน้าทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
4. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต มีสุขภาวะและจิตสังคมที่ดีในการดำเนินชีวิตประจำวัน
5. สถานศึกษามีผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายของวิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
6. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
7. งานบริการมีประสิทธิภาพและผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจสูงสุด
8. หลักสูตรสถานศึกษามีความเหมาะสมตอบสนองความต้องการความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
9. ครูมีความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ
10. ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
11. โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ภายในที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งาน
12. สภาพแวดล้อมทางสังคมในโรงเรียนส่งเสริมให้การปฏิบัติงานของบุคลากรมีประสิทธิภาพ
13. ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษามีความชัดเจน มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด